สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันเสาร์แบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ถาม-ตอบชวนสนุก” กันนะครับ
โดยที่ในวันนี้ประเด็นที่ผมได้เลือกนำเอามาตั้งเป็นคำถามประจำสัปดาห์นั้นจะมีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่องที่ได้มีการไลฟ์สดไปในสัปดาห์ที่ผ่านมาและก็เหมือนเช่นเคยผมคงจะต้องออกตัวอีกครั้งหนึ่งว่า คำถามประจำสัปดาห์นี้สุดแสนจะง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยที่โจทย์ในวันนี้ก็คือ

หากผมต้องการที่จะทำการออกแบบโครงสร้างสระว่ายน้ำชนิดวางตัวอยู่บนดิน ซึ่งเจ้าโครงสร้างสระว่ายน้ำนี้ก็จะฝังตัวจมลงไปอยู่ภายในดินเดิมซึ่งก็จะเห็นได้ว่ามีระดับของน้ำใต้ดินรวมอยู่ด้วยดังในรูป ทั้งนี้หากว่าน้ำหนักในแนวดิ่งในทิศทางลงนั้นประกอบไปด้วยค่าดังต่อไปนี้ (1) น้ำหนักของโครงสร้างเองจะมีค่าเท่ากับ 5 ตัน (2) น้ำหนักของดินที่อยู่ทางด้านข้างจะมีค่าเท่ากับ 3 ตัน (3) น้ำหนักบรรทุกอื่นๆ ที่จะอยู่ที่ด้านบนของโครงสร้างสระว่ายน้ำจะมีค่าเท่ากับ 1 ตัน (4) น้ำหนักของน้ำที่จะถูกบรรจุอยู่ในโครงสร้างสระว่ายน้ำจะมีค่าเท่ากับ 5 ตัน ต่อมาหากน้ำหนักในแนวดิ่งในทิศทางขึ้นนั้นประกอบไปด้วยค่าดังต่อไปนี้ (5) แรงดันอันเนื่องมาจากระดับน้ำใต้ดินซึ่งจะมีค่าเท่ากับ 8 ตัน (6) แรงแบกทานสูงสุดที่ดินนั้นจะสามารถที่จะมีได้จะมีค่าเท่ากับ 15 ตัน ผมอยากที่จะขอให้เพื่อนๆ จงช่วยกันทำการตรวจสอบดูว่าโครงสร้างสระว่ายน้ำนี้ว่าจะมีสถานะเป็นอย่างไร จะตั้งอยู่ได้โดยที่มีเสถียรภาพในแนวดิ่งที่ดีเพียงพอ ใช่ หรือ ไม่ ?

ทั้งนี้เพื่อนๆ ยังสามารถที่จะให้เหตุผลต่างๆ หรือ อาจจะทำการสเก็ตช์ภาพประกอบคำตอบเพื่อใช้อธิบายเพิ่มเติมได้ แล้วยังไงวันพรุ่งนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการเฉลยคำถามข้อนี้ให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้รับทราบพร้อมๆ กันนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ
#โพสต์ของวันเสาร์
#ถามตอบชวนสนุก
#ปัญหาเสถียรภาพในแนวดิ่งของโครงสร้างสระว่ายน้ำ
ADMIN JAMES DEAN