ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็มและฐานราก

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในทุกๆ วันพฤหัสบดีแบบนี้ ผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องวิศวกรรมงานฐานราก งานดินและเสาเข็ม” นะครับ

สืบเนื่องจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาผมได้ทำการไลฟ์สดร่วมกันกับทีมงานของภูมิสยามฯ และในวันนั้นผมได้ทำการอธิบายให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกันว่าความแตกต่างระหว่างเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงตัวไอกับเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งผมก็เชื่อเหลือเกินว่าคงจะเพื่อนๆ หลายๆ คนที่อยู่ในแฟนเพจของเรานั้นอาจจะมีความสงสัยไม่มากก็น้อยว่าแล้วในกรณีของเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงกลมละจะมีความเหมือนหรือแตกต่างออกไปจากเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงตัวไอกับเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมากหรือน้อยเพียงใด ดังนั้นในวันนี้ผมจึงอยากที่จะขออนุญาตมาทำการพูดถึงเรื่องๆ นี้นั่นเองครับ


เท้าความไปถึงเนื้อหาที่ผมได้ไลฟ์สดกันสักเล็กน้อยก่อนก็แล้วกันที่ผมได้ทำการอธิบายกับเพื่อนๆ ไปว่า หากว่าลักษณะกลไกการรับกำลังของเสาเข็มของเรานั้นเป็น เสาเข็มที่รับแรงฝืดเป็นหลัก หรือ FRICTION PILE หน้าตัดที่มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ก็ควรที่จะเป็น เสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงตัวไอเพราะหากเปรียบเทียบกันกับเสาเข็มที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่มีขนาดที่เท่าๆ กันแล้ว เสาเข็มประเภทนี้จะมีเส้นรอบรูปที่สูงกว่าเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่หากว่าลักษณะกลไกการรับกำลังของเสาเข็มของเรานั้นเป็น เสาเข็มที่รับแรงแบกทานเป็นหลัก หรือ BEARING PILE หน้าตัดที่มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ก็ควรที่จะเป็น เสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพราะหากเปรียบเทียบกันกับเสาเข็มที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่มีขนาดที่เท่าๆ กันแล้ว เสาเข็มประเภทนี้จะมีขนาดของพื้นที่หน้าตัดที่มีค่าสูงกว่าเสาเข็มรูปทรงตัวไอและในตอนท้ายของคลิปผมยังได้ทำการยกตัวอย่างของข้อดีและข้อด้อยของของเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงตัวไอกับเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้วยว่ามีอะไรบ้าง เช่น หากเปรียบเทียบกันกับเสาเข็มที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่มีขนาดที่เท่าๆ กันแล้วเสาเข็มรูปตัวไอจะมีขนาดของน้ำหนักของตัวโครงสร้างเองที่น้อยกว่าเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือ เสาเข็มรูปทรงตัวไอนั้นจะมีค่าโมเมนต์ความเฉื่อยที่มากกว่าเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงกลมนั้นก็จะเป็นการผสมผสานเอาทั้งข้อดีและข้อด้อยของเสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงตัวไอกับเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้ผนวกเข้าด้วยกันนะครับ

ซึ่งเสาเข็มที่มีรูปทรงกลมจะเหมาะกับกรณีที่ดินนั้นมีลักษณะกลไกการรับกำลังของเสาเข็มของเรานั้นเป็นแบบผสมผสาน นั่นก็คือ เสาเข็มที่รับแรงฝืด และ เสาเข็มที่รับแรงแบกทาน รวมๆ กันเพราะหากทำการเปรียบเทียบ ค่าพื้นที่หน้าตัดของเสาเข็ม หรือ GROSS SECTIONAL AREA OF PILE ของค่าเสาเข็มรูปทรงกลมแล้วละก็ เสาเข็มที่มีรูปทรงกลม ก็จะมีค่าดังกล่าวอยู่ที่ระหว่างกลางเสาเข็มทั้งสองหน้าตัดนี้และหากทำการเปรียบเทียบ ค่าความยาวของเส้นรอบรูปของเสาเข็ม หรือ PERIMETER OF PILE ของค่าเสาเข็มรูปทรงกลมแล้วละก็ เสาเข็มที่มีรูปทรงกลม ก็จะมีค่าดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าค่าเส้นรอบรูปของเสาเข็มทั้งสองหน้าตัดนี้ ดังนั้นเราจึงอาจจะสามารถทำการสรุปได้ว่า เสาเข็มที่มีรูปทรงกลม เป็นเสาเข็มที่เหมาะที่จะนำมาใช้ในเขตกรุงเทพมหานครฯ และปริมณฑลโดยที่มีข้อแม้ว่า เสาเข็มนั้นจะต้องมีความลึกที่มากพอ ที่จะไปหยั่งอยู่บนชั้นดินที่มีความแข็งแรงมากเพียงพอด้วยนะครับ
ดังนั้นหากเพื่อนๆ ที่มีอาคารหรือบ้านเรือนนั้นตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครฯ และปริมณฑลและมีความต้องการอยากที่จะเลือกออกแบบให้เสาเข็มของเพื่อนๆ นั้นมีการวางตัวอยู่บนชั้นดินที่มีความแข็งแรงมากเพียงพอด้วย การเลือกใช้เสาเข็มที่มีรูปทรงกลมจึงเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งเลยก็ว่าได้ อีกทั้งประโยชน์ของเสาเข็มชนิดนี้ก็ยังมีเหนือเสาเข็มหน้าตัดประเภทอื่นๆ อยู่หลายประการด้วย เช่น เมื่อหน้าตัดของเสาเข็มของเรานั้นเป็นรูปทรงกลม นั่นจึงทำให้หน้าตัดของเสาเข็มนั้นมีค่าโมเมนต์ความเฉื่อยที่เท่าๆ กันในทุกๆ แกน ซึ่งนั่นก็จะช่วยทำให้ การดูแลรักษา การเคลื่อนย้าย การขนส่ง และ การวางตำแหน่ง ของตัวโครงสร้างเสาเข็มเองนั้นสามารถที่จะทำได้ง่ายดายยิ่งกว่าเสาเข็มรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้วยซ้ำไป เป็นต้นนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ
#โพสต์วันพฤหัสบดี
#ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเสาเข็มและฐานราก
#เสาเข็มที่มีหน้าตัดเป็นรูปทรงกลม
ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กแบบแรงเหวี่ยง มอก.397-2562 และมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จ มอก.396-2549 การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)

1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น

2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น

3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น

เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)

4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น

5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น

เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)

6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น

7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น

8) Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

สอบถามเพิ่มเติมได้ 24ชม. ทุกวันค่ะ
☎️ 082-790-1447 (คุณจิน)
☎️ 082-790-1448 (คุณสปัน)
☎️ 082-790-1449 (คุณปุ๊ก)
☎️ 091-9478-945 (คุณสปัน)
☎️ 091-8954-269 (คุณสปัน)
☎️ 091-8989-561 (คุณมาย)
📲 https://lin.ee/hum1ua2
🎥 https://lin.ee/gN4OMZe
📥 https://m.me/bhumisiam

 

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com